HÔM NAY

clock

Tài nguyên dạy học

LIÊN KẾT - DOWNLOAD

VIOLYMPIC

Olympic Tieng Anh

Vietnamese Dictionary



Hỗ trợ trực tuyến

  • (Hỗ trợ trực tuyến)

Thành viên trực tuyến

0 khách và 0 thành viên

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Rèn kĩ năng tính nhẩm cho học sinh lớp 1.( NG. Nga)

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Nga
    Ngày gửi: 21h:22' 25-05-2011
    Dung lượng: 53.5 KB
    Số lượt tải: 700
    Số lượt thích: 0 người

    Kinh nghiệm “ rèn kĩ năng tính nhẩm cho học sinh”
    A. Đặt vấn đề
    I. Cơ sở lí luận

    Mỗi bậc tiểu học, mỗi môn học ở tiểu học đều góp phần hình thành và phát triển những cơ sở ban đầu rất quan trọng của nhân cách con người.
    Trong các môn học, cùng với môn Tiếng Việt, môn Toán có một vị trí rất quan trọng . Các kiến thức, kĩ năng của môn toán ở tiểu học có nhiều ứng dụng trong đời sống. Chúng rất cần thiết để giúp các em học tốt các môn học khác và học tiếp các môn ở lớp trên.
    Môn Toán còn giúp các em biết được các mối quan hệ về hình dạng không gian của thế giới hiện thực. Nhờ đó mà học sinh có phương pháp nhận thức các mặt thế giới xung quanh và biết cách hoạt động có hiệu quả trong đời sống.
    Bên cạnh đó, môn Toán còn góp phần quan trọng trong việc rèn luyện phương pháp tư duy, suy luận, phương pháp giải quyết vấn đề, góp phần giải quyết vấn đề, góp phần hình thành các phẩm chất cần thiết cho con người như: chăm chỉ, cẩn thận, tự tin, có ý chí vượt khó khăn, ham hiểu biết và làm việc có kế hoạch , có nề nếp.
    II. Cơ sở thực tiễn
    Đối với học sinh lớp Một là lớp học đầu cấp của chương trình tiểu học, học sinh còn hiểu máy móc, tư duy chưa cao nhất là đối với các em tiếp thu bài còn chậm, tính toán còn mang tính phỏng đoán.
    ở chương trình giảng dạy lớp Một học sinh phải tính cộng , trừ trong phạm vi 100.Nhưng SGK được trình bày rất hệ thống, khoa học theo từng dạng bài riêng.
    Ví dụ:
    - Học sinh học xong các số đến 10, sau đó mới học phép cộng rồi mới học sang phép trừ các số trong phạm vi 10.
    - Học các số đến 20 xong mới học phép tính cộng trừ các số trong phạm vi 100( không nhớ). Điều đó giúp các em thực hiện nhuần nhuyễn từng phần, không lẫn lộn giữa phép tính cộng và phép tính trừ.
    Mặc dù vậy do lứa tuổi của các em tư duy chưa cao , bước đầu tập tính toán nên việc tính nhẩm vẫn còn dễ nhầm lẫn. Đây là kĩ năng cần đạt trong khi thực hiện tính ở chương trình toán lớp Một. Học sinh cần phải thực hiện tính nhẩm nhiều, có dạng học sinh cần phải thực hiện theo các bước như ở bài học thì các em không hiểu, lúng túng, dễ nhầm lẫn và chiếm nhiều thời gian.Điều đó thôi thúc tôi nghiên cứu, tìm cách nào để học sinh dễ hiểu, dễ thực hiện nhất trong việc rèn kĩ năng tính nhẩm cho học sinh lớp Một.
    B. Giải quyết vấn đề.
    Chương trình toán lớp Một nói về phần số học các em được học phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10, cộng trừ ( không nhớ) trong phạm vi 100. Trong đó tính nhẩm và tính viết , tính giá trị biểu thức số có đến hai dấu phép tính công, trừ( các trường hợp đơn giản) hoặc tính nhẩm kết quả hai vế để so sánh các số hoặc điền số . Yêu cầu này bắt buộc học sinh phải thực hiện kĩ năng qua tính nhẩm. Qua giảng dạy, bản thân tôi đã áp dụng hướng dẫn kĩ thuật tính này bằng cách thuận tiện nhất.
    ( theo hướng dẫn của SGK) đó là:
    Ví dụ
     
    Gửi ý kiến